Khuyến mãi Khuyến mãi
Các vật liệu cách âm tốt nhất hiện nay

Các vật liệu cách âm tốt nhất hiện nay

DHG INTERIOR
Th 4 27/09/2023
Nội dung bài viết

Đâu là các loại vật liệu cách âm được các được các kỹ sư tin dùng cho các công trình cách âm hiện nay. Hôm nay chúng tôi xin giới thiệu đến các bạn các vật liệu cách âm tốt nhất hiện nay.

1. Vật liệu cách âm là gì?

Hiện nay, ô nhiễm tiếng ồn đặc biệt tại các thành phố ngày càng nghiêm trọng. Những âm thanh ồn ào cả ngày lẫn đêm khiến bạn khó nghỉ ngơi và tập trung làm việc. Vật liệu cách âm ra đời nhằm mục đích hạn chế ảnh hưởng của tiếng ồn đến cuộc sống con người. 

Vật liệu cách âm là vật liệu có chỉ số truyền âm thấp, có thể cản trở/ ngăn trở âm thanh từ ngoài phòng truyền vào trong phòng và từ trong phòng truyền ra ngoài. Vật liệu cách âm không có khả năng hấp thụ âm thanh, tiếng vang như các vật liệu tiêu âm. 

Vật liệu cách âm thường được sử dụng trong xây dựng nhà ở , văn phòng nhằm đảm bảo sự riêng tư, tạo không gian yên tĩnh để con người nghỉ ngơi, làm việc thay vì lắp trong phòng karaoke, phòng xem phim,... Những nơi yêu cầu sự chất lượng âm thanh tốt. 

2. Các vật liệu cách âm tốt nhất hiện nay 

2.1. Cao su non 

Cao su non là vật liệu quen thuộc trong lĩnh vực sản xuất đệm nhưng nó cũng là vật liệu cách âm rất tốt. Cao su non có tính đàn hồi và độ dẻo dai cao. Cao su non có rất nhiều những sợi nhỏ đan chéo lẫn nhau theo cấu trúc gồm nhiều tổ ong liên kết với nhau tạo nên những lỗ nhỏ li ti chứa không khí. 

cao-su-non

Chính nhờ đặc điểm đó, cao su non có ưu điểm nổi bật như: 

  • Cách âm rất tốt 

  • Cách nhiệt, chống rung, chịu lực tốt 

  • Độ bền cao khi sử dụng 

  • An toàn với môi trường và con người 

  • Thi công dễ dàng, đơn giản

2.2. Bông thủy tinh 

Bông thủy tinh còn được gọi là glasswool được tạo ra từ các sợi thủy tinh được liên kết với nhau theo cấu trúc tương tự như sợi len. Các sợi thủy tinh có nguồn gốc từ thủy tinh tổng hợp chết xuất từ đá, đất sét, xỉ,... chứa các chất Aluminum, silicate canxi, các oxit kim loại,... Bông thủy tinh mềm, nhẹ, đàn hồi, có thể hạn chế tiếng ồn từ 60% - 90%. Khả năng cách nhiệt của vật liệu này cũng rất tốt, cách nhiệt lên đến 95% - 97%. Bông có thể chịu được nhiệt độ đến 350 độ C, là vật liệu chống cháy. 

Tuy nhiên chi phí dành cho các loại vật liệu này khá cao, khi thi công cần đến một đội ngũ chuyên nghiệp. Bởi bông thủy tinh có rất nhiều bụi, mảnh thủy tinh có thể gây hại cho mắt, phổi và da nếu không có trang thiết bị chuyên dụng và kỹ thuật nhất định. 

bong-thuy-tinh

2.3. Bông khoáng 

Bông khoáng hay len khoáng là vật liệu vô cơ, có nguồn gốc từ đá khoáng với thành phần cơ bản là Alumino silic dioxit. Bông khoáng có khả năng chống cháy, cách âm, cách nhiệt tốt. 

Bông khoáng rất dễ thi công với trọng lượng nhẹ. Thêm vào đó vì bông khoáng là vật liệu vô cơ nên độ ổn định, bạn không phải lo ngại trong quá trình sử dụng chúng bị các loại động vật gặm nhấm, phá hoại. Bông còn có khả năng chống ẩm, chống mốc, nên góp phần bảo vệ cho không gian sống, sức khỏe con người.

bong-khoang

2.4. Tấm polyester 

Tấm polyester với độ mềm mịn cao, không gây bụi, không gây ngứa. Tấm polyester không thấm nước, sở hữu khả năng cách âm, cách nhiệt tuyệt vời. Tuy nhiên, tấm này lại dễ cháy. Vì để khắc phục điều này, khi sản xuất bông polyester chất hexabromocyclododecane (HBDC) được bôi đều lên bề mặt bông. Tuy nhiên HBDC lại tồn tại nhưng nguy hại đến sức khỏe và môi trường nên bị cấm sử dụng. 

Tấm polyester sử dụng cách âm, cách nhiệt cho công trình yêu cầu sự sạch sẽ như các bệnh viện, các nhà máy chế biến thực phẩm,... 

tam-polyester-fiber

2.5. Mút cách âm PE

Mút cách âm PE tạo ra từ nhựa polythylene. Độ dày của mút cách âm PE được sản xuất tùy thuộc theo yêu cầu của quý khách hàng. Thường mút cách âm PE có độ dày lý tưởng là 5mm - 30mm

Mút cách âm PE nhẹ, có độ bền cao, không thấm nước, khó bị mài mòn, không tác dụng với các dung môi (axit, bazo, este,...) ở nhiệt độ thường. Mút cách âm đến 75% - 80% tiếng ồn, được sử dụng nhiều trong nhà ở, xí nghiệp, văn phòng,... Chi phí lắp đặt rẻ, thi công đơn giản cũng là một điểm cộng cho loại vật liệu này. Tuy nhiên, mút không có khả năng chống cháy, gây phí tổn vận chuyển lớn khi sử dụng với số lượng lớn.

tam-pe

2.6. Xốp XPS 

Xốp XPS được sản xuất với độ dày 15mm - 18mm từ Extruded Polystyrene. Mút có độ cứng cơ học lớn hơn so với các loại mút cách âm khác, chống thấm nước và có khả năng chịu lực, chịu nén tốt. Vì vậy, xốp XPS sở hữu khả năng cách âm tuyệt vời. Ưu điểm vượt trội của xốp XPS là có thể cách nhiệt, giúp tiết kiệm điện năng. 

Xốp XPS nhẹ, dễ dàng cắt, xén, thi công mà giá thành cũng hợp lý. Tuy nhiên, giống với mút cách âm PE xốp XPS cũng gây phí tổn vận chuyển lớn khi sử dụng với số lượng lớn.

xop-xps

2.7. Thạch cao tiêu âm

Thạch cao là một dạng vật liệu cách âm dạng cứng, có thể cách âm từ 55dB - 70dB. Thạch cao cũng là loại vật liệu có tính cách nhiệt, chống cháy, có thể chịu được lửa trong 2 tiếng. 

Bởi là vật liệu dạng cứng nên thạch cao nặng trung bình 20kg/m2, tuy nhiên vẫn nhẹ hơn 8 - 10 lần so với tường gạch nên thời gian thi công cũng được rút ngắn rất nhiều. Thạch cao có màu trắng nguyên bản nhưng trên thị trường hiện nay các cơ sở sản xuất có thể tạo ra được những vách thạch cao nhiều màu sắc, với những hình dáng thẩm mỹ cao. Thạch cao được ứng dụng nhiều trong không gian nội thất có tác dụng cách âm lại tô điểm cho sự sang trọng của ngôi nhà.

thach-cao-tieu-am

2.8. Túi khí 

Túi khí được sản xuất gồm lớp nhôm nguyên chất phủ lên lớp nhựa tổng hợp có chứa các túi khí. Không khí bên trong những túi khí sẽ làm cản trở âm thanh truyền đi tạo nên hiệu quả cách âm lên đến 60% - 70% của túi khí. 

Túi khí được làm bằng vật liệu an toàn, có khả năng kháng khuẩn tốt mà khi thi công lắp đặt dễ dàng, tiết kiệm chi phí nên rất được ưa chuộng.

tui-khi-cach-nhiet

Trên đây là các loại vật liệu cách âm phổ biến hiện nay. Các bạn đang tìm kiếm cho mình những loại vật liệu cách âm uy tín và chất lượng hãy tham khảo sản phẩm tại: 

https://noithatdhg.com/products/cao-su-non-day-20mm-dang-tam

https://noithatdhg.com/products/bong-thuy-tinh-ty-trong-12kg-co-bac

https://noithatdhg.com/products/bong-khoang-cach-am-thai-lan

https://noithatdhg.com/products/tam-polyester-fiber

https://noithatdhg.com/products/xop-cach-nhiet-mat-bac-pe-opp

https://noithatdhg.com/products/xop-xps-day-50mm

https://noithatdhg.com/products/thach-cao-tieu-am

https://noithatdhg.com/products/tui-khi-cach-nhiet

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết