Khuyến mãi Khuyến mãi
Ứng dụng vật liệu tiêu âm trong xây dựng công trình, nhà ở

Ứng dụng vật liệu tiêu âm trong xây dựng công trình, nhà ở

DHG INTERIOR
Th 6 29/09/2023
Nội dung bài viết
Vật liệu tiêu âm là sản phẩm được ứng dụng phổ biến trong xây dựng tường trần nhà, đặc biệt là các không gian đặc dụng phát ra nhiều âm thanh, âm thanh lớn như karaoke, quán bar, văn phòng, phòng ngủ,... Vậy Ứng dụng vật liệu tiêu âm trong xây dựng công trình, nhà ở là gì?

vat-lieu-tieu-am

Ứng dụng vật liệu tiêu âm trong xây dựng công trình, nhà ở

1. Tiêu âm là gì?

Tiêu âm (hay còn gọi là hút âm) là biến âm thanh ù ù trong một phòng nghe trở nên rõ ràng, triệt tiêu những âm thanh dội lại, tạo ra chất lượng âm thanh tốt hơn.

3. Vật liệu tiêu âm là gì?

Vật liệu tiêu âm là loại vật liệu tập trung vào độ lớn nhỏ của năng lượng âm thanh phản xạ, tối thiểu hóa năng lượng âm thanh phản xạ. Khi sóng âm chạm vào bề mặt của vật liệu sẽ chia làm 3 phần. Một phần năng lượng âm thanh bị phản xả lại không gian, một phần khác bị hút vào vật liệu, phần còn lại xuyên qua bề mặt vật liệu. Khi phần năng lượng âm thanh bị hút vào vật liệu cao thì năng lượng âm thanh phản xạ rất nhỏ nên vật liệu đó có khả năng tiêu âm tốt.

Mẫu trần tiêu âm màu trắng, sang trọng.

4. Phân biệt vật liệu cách âm và vật liệu tiêu âm

Nhiều người nhầm lẫn giữa vật liệu cách âm và tiêu âm. Thực ra, 2 loại vật liệu này hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, trong hệ thống giải pháp giảm tiếng ồn, 2 loại vật liệu này thường song hành với nhau. Theo định nghĩa, cách âm là làm giảm âm thanh truyền qua giữa hai không gian riêng biệt. Trong khi đó, tiêu âm là biến âm thanh ù ù trong một phòng nghe trở nên rõ ràng và chắc chắn, làm biến mất những âm thanh dội lại, tạo ra chất lượng âm thanh tốt hơn cho phòng hát, phòng thu.

Vật liệu tiêu âm tập trung vào độ lớn nhỏ của năng lượng âm thanh phản xạ, mục đích tối thiểu hóa năng lượng âm thanh phản xạ. Vật liệu cách âm tập trung vào độ lớn nhỏ của năng lượng âm thanh xuyên qua ở mặt bên kia, mục đích tối thiểu hóa năng lượng âm thanh xuyên qua.

Có thể hiểu đơn giản rằng, vật liệu tiêu âm là vật liệu tiêu bớt âm thanh bị hút vào vật liệu. Vật liệu cách âm là vật liệu ngăn chặn âm thành truyền qua.

5. Cách kết hợp giữa vật liệu tiêu âm và cách âm 

Mặc dù về bản chất 2 loại vật liệu này sẽ không giống nhau, tuy nhiên chúng thường được kết hợp với nhau để phát huy tối đa hiệu quả chống tạp âm. Trong các công trình thi công hay nhà ở, để không ảnh hưởng đến hàng xóm hay những người xung quanh, các kỹ sư thường kết hợp cả vách tường cách âm và tấm trang trí tiêu âm.

6. Các loại vật liệu tiêu âm phổ biến hiện nay 

Để đảm bảo không gian riêng tư bên trong và yên tĩnh bên ngoài, các phòng họp, nhà ở, gym, karaoke,... đều nhờ sự can thiệp của các loại vật liệu cách âm, tiêu âm. 
Chúng bao gồm: 

6.1. Thạch cao tiêu âm

Tấm thạch cao tiêu âm thường được sử dụng để vật liệu tiêu âm tường hiệu quả từ trước đến nay. Một số ưu điểm vượt trội của thạch cao đó là: 
  • Mức độ tiêu âm vượt trội: Sản phẩm tấm thạch cao tiêu âm sẽ khắc phục những nhược điểm như: nhiễu loạn âm thanh, âm thanh vang lớn trong phòng kín và bên ngoài mà tường ngăn thông thường không đáp ứng được. 
  • Dễ dàng thi công, lắp đặt trên trần và tường: Thạch cao có cấu trúc định hình đơn giản, dễ lắp đặt. Vì vậy, bạn chỉ cần một đội ngũ thợ có kinh nghiệm đã có thể thi công trần thạch cao và tường cách âm  một cách dễ dàng và nhanh chóng. Ngoài ra, vấn đề sửa chữa lại trần, tường vô cùng đơn giản, giảm chi phí cho gia đình bạn. 
  • Ứng dụng đa dạng: Cần tiêu âm cả trần lẫn tường mới đảm bảo được các hạng mục công trình của bạn.  Đối với thạch cao bạn có thể ứng dụng làm trần, làm tường theo từng nhu cầu riêng. 
  • Vật liệu tiêu âm từ thạch cao có tính thẩm mỹ cao: Các công trình nhà khung thép, văn phòng, khách sạn - nhà hàng,... đòi hỏi yêu cầu thẩm mỹ từ trần, tường lớn. Với cấu trúc nhẹ, dễ dàng tạo hình, thiết kế và phối hợp với đa dạng màu sơn, trần và vách tiêu âm thạch cao mang lại nhiều phong cách và chủ để phù hợp cho từng nhu cầu. Đặc biệt có nhiều kiểu vật liệu tiêu âm từ thạch cao với bề mặt đục lỗ theo nhiều dạng giúp tối đa hóa yếu tố thẩm mỹ. 

thach-cao-tieu-am

Thạch cao tiêu âm

6.2. Xốp PE

Xốp PE có cấu tạo gồm các lớp PE thổi bọt khí, cấu trúc phân tử đóng, gồm hàng triệu túi khí siêu nhỏ liên kết và ngăn cách nhau. Vừa tiêu âm vật liệu này đồng thời có khả năng cách âm ở tần số thấp, có thể giảm tối đa 42dB. 

xop-pe

 

Xốp PE

6.3. Mút tiêu âm 

Mút tiêu âm thường được dùng làm lớp vật liệu tiêu âm mặt ngoài cho các công trình phòng thu âm, phòng karaoke, phòng xem phim, phòng nghe nhạc,... 

mut-tieu-am

Mút tiêu âm 

6.4. Cao su non 

Đây là vật liệu bán cứng, liên kết ngang hóa học với cấu trúc phân tử đồng nhất. Qua lát cắt dưới kính hiển vi, chúng ta có thể thấy cao su non có cấu trúc phân tử đóng, vì vậy loại vật liệu này có thể cản truyền âm thanh rất tốt. 

cao-su-non

Cao su non

6.5. Tấm tiêu âm polyester 

Tấm tiêu âm polyester có thể làm tấm trần thả tiêu âm, vách tiêu âm, trần tiêu âm ốp tường,... và thường có mặt trong các công trình phòng hát gia đình, phòng thu âm, văn phòng, trường học,... 

tam-polyester-fiber

Tấm tiêu âm polyester 

6.6. Bông thủy tinh 

Bông thủy tinh là loại vật liệu được làm từ thành phần sợi thủy tinh tổng hợp, chất liệu giống các sợi len. Bông thủy tinh có hiệu quả hấp thụ âm và ngăn không cho âm thanh truyền qua, được biết đến vật liệu vừa có khả năng cách âm, tiêu âm rất tốt hệ số cách âm khoảng 35dB. 

bong-thuy-tinh

Bông thủy tinh 

6.7. Vải tiêu âm 

Vải tiêu âm hay còn được gọi là vải nỉ tiêu âm được dùng để làm lớp lót sau gỗ tiêu âm, bọc ngoài các tấm vật liệu tiêu âm cách âm: bông khoáng rockwool, bông thủy tinh, gỗ tiêu âm, cách âm giảm ồn trong hệ thống ống gió điều hòa,...

vai-tieu-am

Công ty TNHH Nội thất DHG chuyên cung cấp các loại vật liệu cách âm tiêu âm uy tín trong nhiều năm qua. Hệ thống kho lớn với nhiều loại mặt hàng và mẫu mã có thể đáp ứng mọi nhu cầu không giới hạn về số lượng. 

Ngoài cung cấp vật liệu thì công ty TNHH Nội thất DHG cũng có nhiều năm kinh nghiệm trong thi công cách âm tiêu âm. Nội thất DHG đã thực hiện thành công nhiều dự án thi công cách âm tiêu âm cho cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan nhà nước. Công trình cách âm Nội thất DHG đã thực hiện bao gồm có: cách âm và tiêu âm hội trường, phòng cách âm cho studio, trường quay, rạp chiếu phim, phòng họp,.... 

lien-he

Công Ty TNHH Nội Thất DHG

Địa chỉ: 41 Đường số 12, KDC Cityland, Phường 10, Gò Vấp, Thành phố Hồ Chí Minh

Số điện thoại: 0936 340 380 - 0983 244 732

Email: noithatdhg@gmail.com

 

Hỏi đáp - Bình luận

Nội dung bài viết